Xây dựng môi trường làm việc cho doanh nghiệp


Môi trường làm việc là nơi nhân viên văn phòng gắn bó suốt 8 tiếng đồng hồ một ngày. Tại một môi trường làm việc tích cực sẽ đem đến sự ấm cúng và nhiều cảm hứng sáng tạo cho nhân viên ở đó. Chính vì thế, ở bất kể lĩnh vực, quy mô hay tình hình tài chính của doanh nghiệp bạn như thế nào thì việc xây dựng một môi trường làm việc thân thiện luôn là điều đáng để đầu tư.

Môi trường làm việc là gì?

Đây chính là nơi có những điều kiện vật chất như: văn phòng, các thiết bị máy móc cá nhân, không gian làm việc, cách bố trí nội thất văn phòng… Đồng thời cũng có sự liên quan đến các mối tương tác xã hội tại nơi làm việc.
Các mối tương tác tại môi trường làm việc như: quan hệ đồng nghiệp, quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới, nhà quản lý. Sự kết hợp hài hòa giữa các điều kiện vật chất và các mối quan hệ xã hội tại nơi làm việc góp phần thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên tốt hơn, nhiều động lực để đến công ty hơn.

Tầm quan trọng của môi trường làm việc

Nhân viên tìm kiếm việc làm không chỉ quan tâm đến công việc, mức lương, mà họ còn quan tâm đến môi trường làm việc tại công ty. Chính nhờ môi trường làm việc thân thiện sẽ đem lại sự yêu thích công việc và hài lòng cho nhân viên. Từ những gì giúp cho đội ngũ nhân viên cảm thấy hứng thú trong công việc sẽ sớm được lan tỏa ra bên ngoài, đây là cách quảng bá hình ảnh và tiếng tăm của công ty vô cùng hiệu quả.
 Biết cách xây dựng môi trường làm việc sẽ tạo cảm giác cởi mở, nhiều động lực để trao đổi, đóng góp ý kiến phát triển cho công ty. Cho họ cảm giác được thấu hiểu để mạnh dạn đề xuất những ý tưởng sáng tạo, từ đó tập hợp được nhiều lợi ích xuất phát từ các cá nhân của công ty. Lợi thế cạnh tranh, tiềm năng phát triển cũng nhờ môi trường làm việc mà vun đắp nên.

Cách xây dựng môi trường làm việc

Thúc đẩy sáng tạo

Ai trong chúng ta cũng cần có động lực thôi thúc để thực hiện công việc tốt hơn. Với ý nghĩ đó, hãy tạo một môi trường làm việc với đầy cảm hứng, cho nhân viên thấy họ là tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Khi nhận thức được bản thân là một mảnh ghép trong một tập thể to lớn, nhân viên sẽ tự tin phô bày tài năng và nhiệt tình trong qua trình trao đổi công việc.
Tạo ra một hệ thống các danh mục tiền thưởng để khuyến khích nhân viên cống hiến, đấy chính là cách thể hiện sự trân trọng công sức và chất xám mà nhân viên đã đầu tư cho doanh nghiệp. Đồng thời hãy thường xuyên khám phá điểm mạnh của từng nhân viên, góp ý để phát huy con người của họ. Bởi mọi nhân viên đều ao ước được làm việc tại nơi vun đắp mình thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.

Động viên kịp thời

Trong quá trình làm việc luôn có những trục trặc, chẳng hạn như có một vài thành viên trong đội ngũ vì chưa đủ kiến thức chuyên môn nên dẫn đến những thất bại đáng tiếc. Hoặc trong quá trình hoạt động có khó khăn đột xuất, một thành viên gặp khó khăn và cần sự trợ giúp. Với những tình huống này, hãy dành cho nhau sự bao dung, không nên nói xấu người này, chê trách người kia.
Hãy tìm ra vấn đề khó khăn của đồng nghiệp là gì, nhiệt tình hỗ trợ, chia sẻ khó khăn. Bởi giúp đỡ đồng nghiệp còn là cách giúp đỡ công ty, đưa hoạt động công ty nhanh chóng vượt khỏi sai sót và trì trệ. Một lời động viên đúng lúc, đúng chỗ sẽ đưa môi trường làm việc và  tình đồng nghiệp trở nên khắng khít hơn bao giờ hết.

Tăng cường xây dựng đội nhóm

Xây dựng đội nhóm trong môi trường làm việc để gia tăng các mối quan hệ cá nhân, nhằm tạo ra chất xúc tác “kết dính” họ với tập thể nói riêng và doanh nghiệp nói chung một cách chặt chẽ. Hãy đảm bảo rằng các nhân viên trong tập thể hiểu biết về nhau, không có quá nhiều mâu thuẫn trong quá trình hợp tác, biết tôn trọng nhau và vui vẻ hợp tác vì mục đích chung của công việc.
Một chuyến đi chơi xa cùng nhau vào dịp hè, hoặc những chuyến đi làm từ thiện sẽ tạo “sân chơi” đầy thú vị, ở đó mỗi nhân viên được thể hiện các tài lẻ, cá tính thực sự. Hay một bữa ăn trưa cùng nhau để bàn chuyện “trên trời dưới đất” xả stress. Chúng là những cơ hội vô cùng quý giá để gầy dựng một mối quan hệ đồng nghiệp, lại tìm được một người bạn hợp cạ.

Quy tắc minh bạch và hợp lý

Không một nhân viên nào muốn làm việc tại một công ty đưa ra quá nhiều quy tắc, đặc biệt tối kỵ những quy tắc phức tạp gây cảm giác khó chịu, rườm rà và làm chậm quá trình làm việc. Quy tắc công việc đặt ra nên đơn giản, công bằng và áp dụng được cho tất cả mọi người. Trên hết, các quy tắc này cần đem đến giá trị cho nhân viên và doanh nghiệp, đặt được mục đích hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Song, hãy giải thích cho tất cả nhân viên hiểu được giá trị của các quy tắc, đừng để họ cảm thấy bị ràng buộc và thao túng.

Kết luận

Môi trường làm việc là một môi trường thuận lợi để nhân viên phát triển, từ đấy có thêm nhiều động lực cống hiến, thúc đẩy quá trình phát triển của công ty. Bởi môi trường làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên là yếu tố con người, trong đó việc quản trị con người là một nghệ thuật. Doanh nghiệp khi hiểu được tầm quan trọng của môi trường làm việc sẽ có cách xây dựng và vun đắp một môi trường thuận lợi nhất. Biến doanh nghiệp thành nơi khơi nguồn cảm hứng và là niềm ước ao của mọi nhân viên.