11 nguyên tắc chọn vị trí ngồi làm việc ở văn phòng để nhanh chóng thành công


Phong thủy chỗ ngồi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển công việc, nó ảnh hưởng đến năng suất, sự tiến triển trong công việc có thuận buồm xuôi gió, thăng quan tiến chức…
Một vài quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn có một chỗ ngồi hợp lý phù hợp với văn phòng làm viêc.

1. Không đặt bàn làm việc có vị trí quay lưng với cửa ra vào

Điều này làm giảm năng lực làm việc và sẽ khiến bạn không thoải mái. Nếu bạn không thể đổi sang vị trí khác thì tốt nhất nên đặt lệch sang hướng cửa ra vào. 

2. Không nên để lối đi phía sau lưng ngồi

Nếu để vị trí làm việc có lối đi sau lưng điều này sẽ làm bạn có cảm giác bất an. Tất nhiên, sự tập trung gần như không có.
Chỗ ngồi quay lưng với lối đi


3. Ngồi đối diện với lối vào

Việc bạn đặt đối diện ra vào sẽ giúp bạn tự tin, bạn sẽ luôn kiếm soát được công việc. Tuy nhiên, nếu cửa ra váo quá lớn thì quy tắc cần xem xét lại.

4. Sắp xếp, bố trí sao lối đi trong phòng thấy rõ

Bàn làm việc cần kê ở vị trí sao cho các lối đi trong phòng được nhìn thấy rõ ràng nhằm giúp bạn nhận diện tất cả mọi người đi vào nơi làm việc. Điều này giúp bạn dễ hòa đồng, cởi mở và dễ dàng hợp tác hơn.


5. Nên để đèn chiếu sáng từ bên tay nghịch của bạn

Nếu bạn thuận tay phải thì đèn chiếu sáng từ phía tay trái và ngược lại. Nó sẽ giúp cho việc trí của bạn không thiếu ánh sáng và thấy bóng.

6. Lựa chọn bàn làm việc còn có thể thuận lợi cho việc giao tiếp

Tùy vào tính chất công việc, bạn sẽ lựa chọn cách bố trí theo ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi ý tưởng, bàn bạc công việc một cách lý tưởng.


7. Tạo một nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát

Không gian văn phòng đóng vai trò vô cùng quan trọng đến kết quả làm viêc. Do đó, những vật dụng không quy củ ảnh hướng đến tác phong, gây rối loạn trong khi làm viêc làm mất tập trung trong khi làm việc.
Bởi thế, bạn cần sắp xếp, dọn dẹp, loại bỏ những vật dụng không cần thiết để chỗ ngồi làm việc của bạn được gọn gàng ngăn nắp.

8. Bố trí cây cối để làm thoáng không khí

Không khí trong lành là điều mà nhiều văn phòng làm việc khó có thể đạt được. Do đó, cây xanh rất cần cho không gian làm việc.
Một số loại cây thường dùng để làm sạch không khí: cây dương xỉ, hoa cúc dại, cây cọ, cây tre, hoa loa kèn, hoa cúc dại, dây thường xuân


9. Vị trí ngồi làm việc không được dưới trần nhà

Theo phong thủy, điều này sẽ ảnh hướng đến công việc, tăng thêm áp lực có khi gây ra bệnh về cổ và vai gáy. Do đó, bạn nên tránh xa dầm trần nhà.

10. Không được ngồi chính diện với cửa phòng nhà vệ sinh

Phòng vệ sinh tập trung những thứ uế, ảnh hướng đến sức khỏe. Nếu ngồi ở vị trí này trong một thời gian dài sức khỏe bệnh tật không còn tốt như trước. Để có một không gian thoáng đãi, bạn cần đặt một tầm bình phòng hoặc cây có lá chắn lớn và luôn nhớ đóng cửa vệ sinh nhé.

11. Chọn vị trí tránh mâu thuẫn với sếp


Nếu chỗ ngồi làm việc của bạn đối diện thẳng vào cửa làm việc của sếp thì có nghĩa bạn đang đối đầu với sếp mình.
Trường hợp tính cách bạn ương mạnh, bướng bỉnh thì chắc chắn bạn ít nhiề gặp mâu thuẫn với cấp trên.
Do đó, bạn có thể thay đổi vị trí khác, nếu văn phòng bạn đã kín chỗ thì bạn có thể điều chỉnh ghế và mua một chậu cây cảnh để ngay hướng về phía cửa phòng sếp.