Học hỏi điều gì từ đối thủ cạnh tranh để giành ưu thế?


Đối thủ cạnh tranh là một nhân tố vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần lưu tâm nghiên cứu, học hỏi từ đối thủ. Nhờ quá trình tìm hiểu đối thủ mà doanh nghiệp có thể tìm ra những điểm hay ho để áp dụng, thấy được điểm đối thủ làm chưa tốt để tạo ra điểm cách biệt của mình trên thị trường. Hiểu được tầm quan trọng của nghiên cứu đối thủ là thế, vậy doanh nghiệp cần học hỏi điều gì từ họ để giành ưu thế cho mình trên thị trường?

Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh là những cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nhắm đến thị trường khách hàng mục tiêu, cùng thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng hoặc sản xuất ra những chủng loại/dòng sản phẩm tương tự như doanh nghiệp bạn. Những đối tượng cố gắng đánh bại doanh nghiệp bạn trên thương trường chính là đối thủ cạnh tranh của bạn.

Trên thị trường ngày nay, hầu hết ở các hình thái kinh doanh đều có đối thủ cạnh tranh, không một ai là ngoại lệ, chỉ khác là đối thủ mạnh hay yếu, số lượng đối thủ nhiều hay ít. Muốn là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, bạn phải tỉnh táo sử dụng đầu óc và các chiến lược thông minh.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Muốn lên chiến lược cạnh tranh tốt, trước hết bạn phải xác định được: “Đối thủ cạnh tranh của bạn, họ là ai?” Khâu xác định đối thủ là khâu vô cùng quan trọng bởi qua đó bạn hình dung được bức tranh toàn cảnh của ngành và thị trường mà bạn đang hoạt động. Song, điều quan trọng là bạn phải định hình rõ liệu phân phúc khách hàng của đối thủ nhắm tới có hoàn toàn giống mình hay không. Hãy nhìn đối thủ từ quan điểm của chính họ và qua quan điểm của khách hàng.

Hãy để ý liệu đối thủ cạnh tranh đã làm tốt việc thỏa mãn nhu cầu trong phân khúc này chưa và có sơ hở gì để bạn tham gia chiếm lĩnh khách hàng. Nếu qua quá trình nghiên cứu bạn nhận thấy đối thủ làm tốt hơn, hãy nghiêm túc nhìn lại chính doanh nghiệp mình và thực hiện một số thay đổi để hoàn thiện. Bạn có thể bắt đầu từ thiết kế lại website và bao bì sản phẩm, chỉnh sửa kế hoạch chăm sóc khách hàng, tạo chiến lược truyền thông đột phá… Xác định và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh một cách thông minh để doanh nghiệp bạn ngày càng khác biệt và độc đáo trên thị trường.

Điều gì cần học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

1/ Sản phẩm:


Bạn có thể dùng thử, trảo nghiệm thử sản phẩm/dịch vụ của đối thủ để biết được thứ họ đang cung cấp là gì. Sản phẩm/dịch vụ đó có thiết kế như thế nào, tính năng vượt trội ở điểm nào, cách sử dụng ra sao. Xem cặn kẽ từng chi tiết và ghi chú lại điểm sáng ở sản phẩm/dịch vụ họ để bạn có thể học hỏi và nâng cấp sản phẩm/dịch vụ bên doanh nghiệp bạn. 

2/ Hoạt động tiếp thị:


Nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đã đem dịch vụ/sản phẩm của họ đi đến khách hàng bằng cách nào. Với một số đối thủ mạnh, chắc chắn rằng họ không chỉ áp dụng một kênh truyền thông mà sẽ kết hợp đan xen rất nhiều công cụ với kỹ thuật chuyên môn cao, vì vậy bạn có thể đi vào phân tích và ghi chú những công cụ mang tính khả thi đối với bạn. Nhắm vào kênh đối thủ truyền thông còn yếu để rút kinh nghiệm và cố gắng chuyển đổi điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của doanh nghiệp bạn.

3/ Thương hiệu: 


Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như logo, slogan, màu sắc đặc trưng, các ấn phẩm truyền thông… Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm chúng trên các phương tiện kết nối Internet, báo đài. Tìm hiểu xem đối thủ đã tạo lòng trung thành từ khách hàng dành cho doanh nghiệp họ như thế nào, họ đối xử với khách hàng ra sao. Từ đó lựa một hướng đi mới mang tính tối ưu hơn đối thủ để thương hiệu doanh nghiệp bạn thực sự đi vào tâm trí của khách hàng mục tiêu.

4/ Giá bán


Bằng cách phân tích đổi thủ một cách toàn diện thì giá bán là yếu tố không thể bỏ qua. Rất nhiều doanh nghiệp được khách hàng “để ý” đến, nhưng muốn khách hàng thực sự “rút hầu bao” thì giá cả phải thực sự cạnh tranh và xứng đáng với chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn mạnh trong yếu tố giá cả, hãy để ý xem cách họ định giá sản phẩm/dịch vụ, căn cứ vào đâu để ra quyết định và cách họ thuyết phục khách hàng tin vào việc: “Sản phẩm hoàn toàn xứng đáng với mức giá này!”

5/ Hệ thống phân phối


Thời đại 4.0 lên ngôi cũng là lúc những dịch vụ, cách phân phối hàng hóa được nâng lên một tầm cao mới. Một phần thành công của đối thủ cạnh tranh cũng đến từ việc lựa chọn hệ thống phân phối sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Bạn có thể từ quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ để xem cách thức vận chuyển, giao hàng của đối thủ để rút kinh nghiệm cho doanh nghiệp mình. 

6/ Các yếu tố khác


Bên cạnh 5 yếu tố trên, doanh nghiệp bạn nên học hỏi thêm cách làm việc teamwork của công ty đối thủ, cách họ tuyển dụng nhân sự và xây dựng bộ máy nhân viên trong công ty. Theo dõi những báo cáo tài chính thường niên cũng như các kế hoạch kinh doanh của đối thủ cạnh tranh để bạn vừa có động lực phấn đấu, vừa đón đầu đối thủ.

Kết:


Hãy nhớ một điều, trong thị trường kinh doanh đầy thách thức này, ai nhanh chóng tạo ra nhiều gía trị dành cho khách hàng hơn, kẻ đó sẽ có lợi thế nắm trong tay khả năng thâu tóm thị phần. Chính vì thế bạn cần phải liên tục theo dõi và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh những ưu điểm cũng như những yếu điểm, đúc kết cho doanh nghiệp bạn những kinh nghiệm để tạo ra các chiến lược thực sự hiệu quả. Chỉ cần bạn nhớ: đối thủ cạnh tanh sẽ trở nên nhỏ bé khi bạn thực sự biết cách “cố gắng, chia sẻ, học hỏi và cải tiến sản phẩm/dịch vụ của chính doanh nghiệp bạn”.