Đối
thủ cạnh tranh là một nhân tố vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần
lưu tâm nghiên cứu, học hỏi từ đối thủ. Nhờ quá trình tìm hiểu đối thủ mà doanh
nghiệp có thể tìm ra những điểm hay ho để áp dụng, thấy được điểm đối thủ làm
chưa tốt để tạo ra điểm cách biệt của mình trên thị trường. Hiểu được tầm quan
trọng của nghiên cứu đối thủ là thế, vậy doanh nghiệp cần học hỏi điều gì từ họ
để giành ưu thế cho mình trên thị trường?
Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối
thủ cạnh tranh là những cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nhắm đến thị trường
khách hàng mục tiêu, cùng thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng hoặc sản xuất
ra những chủng loại/dòng sản phẩm tương tự như doanh nghiệp bạn. Những đối tượng
cố gắng đánh bại doanh nghiệp bạn trên thương trường chính là đối thủ cạnh
tranh của bạn.
Trên
thị trường ngày nay, hầu hết ở các hình thái kinh doanh đều có đối thủ cạnh
tranh, không một ai là ngoại lệ, chỉ khác là đối thủ mạnh hay yếu, số lượng đối
thủ nhiều hay ít. Muốn là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt
này, bạn phải tỉnh táo sử dụng đầu óc và các chiến lược thông minh.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Muốn
lên chiến lược cạnh tranh tốt, trước hết bạn phải xác định được: “Đối thủ cạnh
tranh của bạn, họ là ai?” Khâu xác định đối thủ là khâu vô cùng quan trọng bởi
qua đó bạn hình dung được bức tranh toàn cảnh của ngành và thị trường mà bạn
đang hoạt động. Song, điều quan trọng là bạn phải định hình rõ liệu phân phúc
khách hàng của đối thủ nhắm tới có hoàn toàn giống mình hay không. Hãy nhìn đối
thủ từ quan điểm của chính họ và qua quan điểm của khách hàng.
Hãy
để ý liệu đối thủ cạnh tranh đã làm tốt việc thỏa mãn nhu cầu trong phân khúc
này chưa và có sơ hở gì để bạn tham gia chiếm lĩnh khách hàng. Nếu qua quá
trình nghiên cứu bạn nhận thấy đối thủ làm tốt hơn, hãy nghiêm túc nhìn lại
chính doanh nghiệp mình và thực hiện một số thay đổi để hoàn thiện. Bạn có thể
bắt đầu từ thiết kế lại website và bao bì sản phẩm, chỉnh sửa kế hoạch chăm sóc
khách hàng, tạo chiến lược truyền thông đột phá… Xác định và học hỏi từ đối thủ
cạnh tranh một cách thông minh để doanh nghiệp bạn ngày càng khác biệt và độc
đáo trên thị trường.
Điều gì cần học hỏi từ đối thủ cạnh tranh
1/ Sản phẩm:
Bạn có thể dùng thử, trảo
nghiệm thử sản phẩm/dịch vụ của đối thủ để biết được thứ họ đang cung cấp là
gì. Sản phẩm/dịch vụ đó có thiết kế như thế nào, tính năng vượt trội ở điểm
nào, cách sử dụng ra sao. Xem cặn kẽ từng chi tiết và ghi chú lại điểm sáng ở sản
phẩm/dịch vụ họ để bạn có thể học hỏi và nâng cấp sản phẩm/dịch vụ bên doanh
nghiệp bạn.
2/ Hoạt động tiếp thị:
Nghiên cứu xem đối thủ cạnh
tranh của bạn đã đem dịch vụ/sản phẩm của họ đi đến khách hàng bằng cách nào. Với
một số đối thủ mạnh, chắc chắn rằng họ không chỉ áp dụng một kênh truyền thông
mà sẽ kết hợp đan xen rất nhiều công cụ với kỹ thuật chuyên môn cao, vì vậy bạn
có thể đi vào phân tích và ghi chú những công cụ mang tính khả thi đối với bạn.
Nhắm vào kênh đối thủ truyền thông còn yếu để rút kinh nghiệm và cố gắng chuyển
đổi điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của doanh nghiệp bạn.
3/ Thương hiệu:
Bộ
nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như logo, slogan, màu sắc đặc trưng,
các ấn phẩm truyền thông… Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm chúng trên các phương tiện
kết nối Internet, báo đài. Tìm hiểu xem đối thủ đã tạo lòng trung thành từ
khách hàng dành cho doanh nghiệp họ như thế nào, họ đối xử với khách hàng ra
sao. Từ đó lựa một hướng đi mới mang tính tối ưu hơn đối thủ để thương hiệu
doanh nghiệp bạn thực sự đi vào tâm trí của khách hàng mục tiêu.
4/ Giá bán
Bằng cách phân tích đổi
thủ một cách toàn diện thì giá bán là yếu tố không thể bỏ qua. Rất nhiều doanh
nghiệp được khách hàng “để ý” đến, nhưng muốn khách hàng thực sự “rút hầu bao”
thì giá cả phải thực sự cạnh tranh và xứng đáng với chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn mạnh trong yếu tố giá cả, hãy để ý xem cách họ định
giá sản phẩm/dịch vụ, căn cứ vào đâu để ra quyết định và cách họ thuyết phục
khách hàng tin vào việc: “Sản phẩm hoàn toàn xứng đáng với mức giá này!”
5/ Hệ thống phân phối
Thời đại 4.0 lên ngôi
cũng là lúc những dịch vụ, cách phân phối hàng hóa được nâng lên một tầm cao mới.
Một phần thành công của đối thủ cạnh tranh cũng đến từ việc lựa chọn hệ thống
phân phối sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Bạn có thể từ quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch
vụ để xem cách thức vận chuyển, giao hàng của đối thủ để rút kinh nghiệm cho
doanh nghiệp mình.
6/ Các yếu tố khác
Bên cạnh 5 yếu tố trên,
doanh nghiệp bạn nên học hỏi thêm cách làm việc teamwork của công ty đối thủ,
cách họ tuyển dụng nhân sự và xây dựng bộ máy nhân viên trong công ty. Theo dõi
những báo cáo tài chính thường niên cũng như các kế hoạch kinh doanh của đối thủ
cạnh tranh để bạn vừa có động lực phấn đấu, vừa đón đầu đối thủ.
Kết:
Hãy nhớ một điều, trong
thị trường kinh doanh đầy thách thức này, ai nhanh chóng tạo ra nhiều gía trị
dành cho khách hàng hơn, kẻ đó sẽ có lợi thế nắm trong tay khả năng thâu tóm thị
phần. Chính vì thế bạn cần phải liên tục theo dõi và học hỏi từ đối thủ cạnh
tranh những ưu điểm cũng như những yếu điểm, đúc kết cho doanh nghiệp bạn những
kinh nghiệm để tạo ra các chiến lược thực sự hiệu quả. Chỉ cần bạn nhớ: đối thủ
cạnh tanh sẽ trở nên nhỏ bé khi bạn thực sự biết cách “cố gắng, chia sẻ, học hỏi
và cải tiến sản phẩm/dịch vụ của chính doanh nghiệp bạn”.