10 sai lầm thường gặp khi bắt đầu khởi nghiệp

Với những người mới bước chân vào khởi nghiệp, việc mắc phải sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng làm thế nào để tránh khỏi những sai lầm như vậy, thukydoanhnghiep xin tổng hợp những sai lầm thường gặp các cá nhân hay startup dễ mắc phải trong gia đoạn đầu khởi nghiệp.

10 sai lầm thường gặp khi bắt đầu khởi nghiệp

1/ Chọn nhầm bạn đồng hành

Chọn người đồng hành cùng bạn trên chặng đường khởi nghiệp là điều rất quan trọng. 2 cái đầu luôn tốt hơn 1. Không phải ngẫu nhiên là hầu hết các công ty khởi nghiệp đều có 2 nhà đồng sáng lập.
Nhưng bạn phải xác định rõ với người đồng hành của bạn đây là một “trận chiến” dài hơn, không phải một sớm một chiều. Rất nhiều người đã phải ngả ngủ sớm trong những giai đoạn đầu phát triển dự án. Điều này sẽ dễ làm gián đoạn hành trình của bạn và dồn bạn vào thế bế tắc. Vì vậy, hãy sáng suốt khi đưa ra quyết định chọn 1 đồng hành theo bạn xuyên suốt con đường khởi nghiệp.

2/ Xác định sai thị trường.

Đây là lỗi rất thường thấy của những người khởi nghiệp. Họ luôn có suy nghĩ rằng sản phẩm mình phát triển sẽ được mọi người yêu thích nhưng quên mất đi tính thực tiễn của sản phẩm.

3/ Không chịu đổi mới

Đừng ngủ quên trên chiến thắng. Hãy luôn lắng nghe những phản hồi của khách hàng để có những bước chuyển mình, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

4/ Bắc chước những ý tưởng, sản phẩm đã có

Nếu bạn muốn bắt chước ý tưởng, sản phẩm của những thương hiệu đã thành công, bạn phải đảm bảo sản phẩm của mình đặc biệt, đủ sức cạnh tranh với các ông lớn. Nếu không, bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải bởi chính khách hàng của bạn.

5/Thụ động trong các tiếp cận khách hàng

Đừng ngồi chờ khách hàng tìm đến bạn. Bạn phải đẩy mạnh các kênh bán hàng để đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn tới mọi người, giúp cho họ nhận diện được thương hiệu của bạn. Hãy có kế hoạch quảng bá hình ảnh sản phẩm thật thông minh để giúp bạn gia tăng doanh thu của mình.

6/ Đưa cảm xúc để quyết định công việc

Hãy luôn tỉnh táo khi đưa ra một quyết định nào đó, đừng để cảm xúc chi phối bạn. Khi cảm xúc can thiệp, bạn sẽ mất đi sự sáng suốt và dễ dàng đưa ra những quyết định sai lầm. Do đó, hãy luôn giữ cho mình cái đầu lạnh trước khi ra đưa ra những quyết định phù hợp với tình huống bạn gặp phải.

7/ Phân bổ đầu tư không chính xác

Việc phân chia các khoản đầu tư không chính xác sẽ làm cho chất lượng kinh doanh không hiệu quả. Ví dụ, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, bạn chi tiền nhiều cho quảng cáo để tìm kiếm khách hàng nhưng quên mất đầu tư phát triển sản phẩm, dẫn đến sản phẩm đi đưa đến cho người dùng không được như kì vọng, đồng thời kéo theo hình ảnh doanh nghiệp bạn sẽ đi xuống.

8/ Chọn sai thời điểm ra mắt

Thời điểm ra mắt sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Có thể thấy các hãng công nghệ lớn như SamSung, Iphone… thường chọn thời gian cuối năm khi mọi người có xu hướng bắt đầu sắm sửa đồ dùng cho bản thân. Ngoài ra bạn phải để ý thời gian ra mắt của sản phẩm có trùng với đối thủ cạnh tranh nào không, như vậy khách hàng sẽ không bị phân tâm giữa các sản phẩm, làm giảm đi thị số lượng đối lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

9/ Thiếu nhà đầu tư

Bất cứ ai khi bắt đầu khởi nghiệp cũng cần nên có sự hỗ trợ từ nhà đầu tư. Không chỉ đầu tư vốn, mà bạn còn có thể nhận được những bài kinh nghiệm quý giá mà những nhà đầu tư đã trải qua và đánh đổi bằng thời gian và tiền bạc.

10/ Chọn địa điểm văn phòng/ công ty xấu

Vị trí quyết định rất nhiều vào sự thành công của bạn. Cho dù sản phẩm dịch vụ bạn tốt nhưng vị trí đặt địa điểm lại không náo nhiệt sôi động, không phù hợp cho việc giao thương thì doanh thu của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Hãy chọn địa điểm thật kĩ càng, kết hợp sử dụng những văn phòng thông minh để tối ưu chi phí vận hành phù hợp kinh phí của bạn.

Kết:

 Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ là hành trang đồng thành cùng bạn trên con đường khởi nghiệp phía trước.