5 cách để thuyết phục khách hàng - “đốn gục” trái tim của họ


Lời nói có sức mạnh vô cùng thần kì, nó không chỉ giúp bạn trình bày được vấn đề, kết nối với người nghe mà còn là cho phép bạn bước vào tâm trí của họ. Trong kinh doanh, việc ăn nói khéo léo là điều vô cùng quan trọng. Hơn hết, những kỹ năng thuyết phục khách hàng tài tình chính là bí quyết “đốn gục” trái tim của khách hàng. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thông tin khách hàng


Với tâm lý khách hàng, ai cũng muốn được đối phương hiểu đôi nét về mình trước khi bắt đầu một cuộc hội thoại. Với khách hàng, doanh nghiệp càng cần chú trọng tìm hiểu và khai thác thông tin khách hàng từ trước, ít nhất là trước lúc giao tiếp với khách hàng. Để có thể thuyết phục khách hàng, hãy tìm hiểu xem bản thân khách hàng thật chi tiết. Từ các tính như thế nào, gia đình của khách hàng, công việc của họ, hoặc đơn giản là vấn đề họ cần doanh nghiệp bạn giải quyết.

Tùy thuộc vào tính chất cuộc trò chuyện, doanh nghiệp có thể thu thập những thông tin liên quan, góp phần giúp cuộc trò chuyện của đôi bên có nhiều điểm chung hơn. Một khi nắm trong tay thông tin khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ trở nên tự tin trong cuộc trò chuyện hơn bao giờ hết. Đồng thời tạo được thiện cảm, dần dần chiếm được lòng tin của khách hàng và khả năng thuyết phục khách hàng tăng cao.


Trình bày quan điểm rõ ràng, chuyên nghiệp


Theo lẽ thường, tâm lý khách hàng đa phần tin tưởng và nghe theo những lời khuyên từ các chuyên gia uy tín. Thế nên doanh nghiệp cần chứng tỏ được sự am hiểu và kinh nghiệm chuyên môn trong vấn đề đang trình bày bằng cách sắp xếp quan điểm cần nói một cách mạch lạc, logic và thuyết phục.

Bên cạnh đó, kết hợp với việc thể hiện sự thành thục trải nghiệm như: trình bày điểm yếu/khó khăn doanh nghiệp gặp phải, chia sẻ một cách thật lòng. Thừa nhận yếu điểm là nhấn mạnh luận điểm cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Khen ngợi khách hàng một cách chân thành


Đây là một chi tiết nhỏ trong cuộc trò chuyện, nhưng lại có sức thuyết phục khách hàng vô cùng lớn, làm cho họ cảm thấy phía doanh nghiệp thực sự quan tâm đến họ. Doanh nghiệp có thể khen những chi tiết trên trang phục của khách hàng, hoặc những đặc trưng riêng của họ. Hãy khen một cách tự nhiên, như những người thân trong gia đình đang khen nhau, tránh câu từ khen có phần quá lố, nịnh hót gây mất thiện cảm.

Một tips thuyết phục khách hàng là trong những câu khen ngợi của quá trình kinh doanh, hãy khen sản phẩm/dịch vụ khách hàng vừa chọn mua, cho khách hàng thấy họ đã có lựa chọn sáng suốt như thế nào để quyết định mua món hàng này. Chính những lời khen nhỏ này ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, thể hiện sự ân cần chăm sóc khách hàng và tạo động lực thúc đẩy để họ tiếp tục chọn mua, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sau này.


Hỏi ý kiến khách hàng và để họ nói về quan điểm của họ


Ai cũng thích được quan tâm và được nói lên cái “tôi” của mình. Doanh nghiệp có thể giúp những khách hàng khó tính cởi mở hơn bằng những câu hỏi về chủ đề, màu sắc họ thích, hoặc về chính bản thân họ. Điều này đặc biệt hữu dụng để doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng, tăng xác suất thuyết phục khách hàng để tạo mối quan hệ tốt đẹp chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận. Doanh nghiệp có thể tích lũy những điều quý giá về khách hàng để làm tiền đề cho những cuộc trò chuyện lần sau thêm thú vị.


Đồng thời doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến khách hàng: “Liệu đây có phải sản phẩm mà bạn tìm kiếm ở chúng tôi?”, “Bạn đã thấy những sản phẩm tương tự như thế này rồi chứ?”… Cách hỏi ý kiến khách hàng chính là lời khen ngợi âm thầm rằng: doanh nghiệp đánh giá cao ý kiến của khách hàng và ý kiến của họ thực sự hữu dụng. Nếu khéo léo đặt đúng câu hỏi, doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng cho doanh nghiệp bạn thu thập thêm thông tin về đối thủ cạnh tranh, đánh giá về doanh nghiệp và hơn hết là nhận xét công tâm của khách hàng khi so sánh doanh nghiệp với các đối thủ.

Khéo léo đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm


Khi có được kĩ năng hỏi khách hàng về sở thích, nhu cầu của họ, doanh nghiệp sẽ nắm được lợi thế cực kì lớn ở khả năng đề xuất sản phẩm/dịch vụ phù hợp cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể đề xuất sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng theo 2 hướng: phụ kiện/sản phẩm đi kèm chthu thậpo món hàng mà khách hàng vừa mua hoặc những sản phẩm/dịch vụ mà bạn nghĩ phù hợp với khách hàng dựa trên các thông tin doanh nghiệp vừa thu thập từ họ.

Đừng sợ khách hàng thấy phiền khi doanh nghiệp bạn đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm. Bởi nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm mới, tức là bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt. Khi bạn chào mời, thuyết phục khách hàng được đúng thứ khách hàng cần, chính là bạn đã giúp họ nhận ra những sản phẩm/dịch vụ họ cần mà họ chưa nghĩ ra. Cách này hỗ trợ rất tốt trong việc thúc đẩy doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ trong một lượt khách hàng, góp phần tăng tổng doanh thu cho doanh nghiệp.

Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng cần thiết mà đội ngũ nhân viên của bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải trang bị và rèn giũa. Không ai hiểu được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn bằng bạn, nếu ý tưởng hay nhưng khả năng thuyết phục trình bày không tốt thì kết quả vẫn là con số 0. Điều quan trọng là hãy đặt bản thân doanh nghiệp bằng vị trí khách hàng, tôn trong và thực sự chiếm lấy trái tim của họ bằng kỹ năng thuyết phục khách hàng tinh tế và khéo léo.