Thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân sẽ là 120 ngày

Theo, Bộ Tài chính cho biết, để cắt giảm thủ tục hành chính, đề xuất bổ sung nhiều quyền lợi của người nộp thuế. Cụ thể, người nộp thuế phải biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn trả và căn cứ pháp lý đồi với số thuế không được hoàn trả,…
Do đó, dự thảo Luật quản lý thuế đã sửa đổi về thời gian quyết toán thuế đối với cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Dự thảo Luật quản lý thuế ban hành cụ thể:

Theo dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) người nộp thuế được hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế, cung cấp thông tin, tài liệu để cá nhân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi về thuế.
  • Người nộp thuế được hưởng các ưu đãi về thuế, hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn.
  • Người nộp thuế còn được bồi thường thiệt hại do cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế gây ra theo quy định của pháp luật và không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp do người nộp thuế thực hiện.
  • Ngoài ra, thời hạn khai quyết toán thuế TNCN cũng nêu rõ quy định hiện hành, cá nhân có duy nhất một nguồn thu nhập thì thực hiện khấu trừ tại nguồn và uỷ quyền quyết toán qua tổ chức chi trả.
  • Đối với cá nhân từ 2 nguồn thu nhập trở lên thì buộc phải trực tiếp quyết toán với các cơ quan thuế nếu phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn.
Thời hạn quyết toán 120 ngày

Quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập trong việc khai quyết toán thuế TNCN, để cải cách việc quyết toán thuế TNCN theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoàn thuế TNCN